Chỉ nha khoa là gì? Cách sử dụng chỉ nha khoa và loại nào tốt nhất?

Chỉ nha khoa là gì? Chỉ nha khoa tiếng anh là gì? Cách sử dụng như thế nào? Dùng khi nào là tốt nhất? Đây chắc hẳn là những câu hỏi mà ai cũng thắc mắc khi bắt đầu sử dụng chỉ. Wiki Thẩm Mỹ sẽ giúp bạn giải đáp những câu hỏi trên qua bài viết dưới đây.

Chỉ nha khoa là gì?

Chỉ nha khoa hay chỉ tơ là loại chỉ mềm được làm từ các sợi nylon với độ đàn hồi tốt và khá chắc chắn. Loại chỉ này có tẩm các chất kháng vi sinh vật, chất ức chế sự lên men (anti-yeast), triclosan, chlorhexidine… giúp ngăn ngừa vi khuẩn và rất có lợi cho răng. Ngoài ra còn có một số loại được bổ sung thêm sáp và có nhiều mùi hương khác nhau.

chỉ nha khoa

Hiện tại có 2 loại chỉ nha:

  • Chỉ nylon (chỉ đa sợi)
  • Chỉ PTTE (chỉ một sợi)

Không những thế, để tăng tính tiện lợi đã có nhiều sản phẩm từ loại chỉ ra đời như: Tăm chỉ, …

Tác dụng của chỉ nha khoa?

Với kích thước mảnh, nhỏ và mềm, chỉ nha khoa có tác dụng làm sạch sâu bên trong các kẽ răng (nơi mà bàn chải đánh răng không vương tới được) từ đó giúp đánh bật mảng bám, giảm nguy cơ hình thành vôi răng.

chỉ nha khoa

Ngoài ra như đã nói trên loại chỉ này có tẩm các chất kháng vi sinh vật, chất ức chế sự lên men (anti-yeast), triclosan, chlorhexidine, … điều này không chỉ giúp tiêu diệt các vi khuẩn gây hại cho răng mà còn giúp khỏe lợi, tránh các bệnh viêm nhiễm thường gặp.

Cách sử dụng chỉ nha khoa

Cách sử dụng chỉ nha khoa cũng khá đơn giản bạn chỉ cần thực hiện những bước sau:

Bước 1: Mở hộp và cắt 1 đoạn chỉ nha khoa

Mở hộp chỉ nha khoa (cách mở hộp chỉ nha khoa không khác gì các hộp nút bật bình thường) sau đó kéo dài một đoạn dài từ 45 – 60 cm. Sau đó cuộn 2 đầu chỉ vào 2 ngón giữa của hai tay và cầm điều khiển bằng ngón cái cùng ngón trỏ.

Bước 2: Làm sạch răng

  • Làm sạch kẽ răng: Đưa chỉ nha vào kẽ răng, di chuyển lên xuống để làm sạch kẽ răng
  • Làm sạch thân răng: Dùng chỉ ôm thân răng theo hình chữ C và di chuyển lên xuống
  • Sau khi dùng xong phần dây đó, bạn thả phần dây sạch được cuộn ở 1 tay ra và cuộn phần dây bẩn vừa dùng ở tay còn lại

Xem thêm: Cách dùng chỉ nha khoa đúng chuẩn mang lại hiệu quả cao

Dùng chỉ nha khoa có tốt không?

Có nên dùng chỉ nha khoa không? Tác dụng chỉ nha khoa là gì chắc chắn là điều mà ai cũng thắc mắc. Vậy tác dụng của loại chỉ này là gì?

Chỉ nha có tác dụng chính đó là vệ sinh răng đến từng ngóc ngách nhỏ nhất, từ đó giúp răng, lợi, nướu luôn sạch sẽ, ngăn ngừa vi khuẩn tích tụ. Bởi vậy mà chỉ luôn được các chuyên gia khuyên sử dụng để bảo vệ sức khỏe răng miệng.

chỉ nha khoa

Sử dụng chỉ kết hợp với bàn chải đánh răng và nước súc miệng hằng ngày giúp răng trắng khỏe, chắc chắn và hạn chế các bệnh về răng miệng.

Chỉ nha khoa làm bằng gì?

Được sáng chế vào đầu thế kỷ 19 bởi nha sĩ người Mỹ Levi Spear Parmly. Loại chỉ này được làm bằng 2 loại chính: Chỉ nylon (chỉ đa sợi) và chỉ PTTE (chỉ một sợi) được tẩm thêm các chất kháng vi sinh vật, chất ức chế sự lên men (anti-yeast), triclosan, chlorhexidine, … giúp làm sạch răng và tiêu diệt vi sinh khuẩn gây hại hại cho răng.

chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa nào tốt

Sợi chỉ nylon: Đây là loại chỉ gồm nhiều sợi nylon siêu mảnh được bôi sáp cho mùi thơm nhẹ, tính đàn hồi khá tốt nhưng lại dễ bị tưa và rách

Sợi chỉ PTFE: Là loại chỉ có 1 sợi khá mảnh, nhỏ để đưa và kẽ răng mà lại không dễ bị rách như loại chỉ nylon

Tác dụng của các loại chỉ tương tự nhau nhưng lại tùy thuộc vào tình trạng răng miệng của bạn. Nếu răng bạn có khe răng hẹp, muốn làm sạch sâu chân răng và lợi thì sợi chỉ nylon sẽ là lựa chọn bạn cần. Với sợ nhỉ mảnh, nhỏ, loại chỉ này dễ dàng len lỏi và các kẽ răng.

Còn nếu bạn có kẽ răng thưa và mảng bám cứng thì nên chọn sợi chỉ PTFE để dễ dàng sử dụng và cũng dễ dàng đánh bay mảng bám trên răng hơn.

Nếu bạn còn bận tâm vì không biết nên chọn chỉ của hãng nào thì hiện tại các thương hiệu chỉ đều đảm bảo đúng chất lượng và khá đồng đều nhau. Vậy nên hãy chọn loại nào mình cảm thấy hợp với bản thân nhé!

Nên dùng chỉ nha khoa khi nào?

Dùng chỉ nha khoa khi nào cũng là vấn đề rất đáng lưu tâm, có 3 thời điểm sử dụng để phát huy hết tác dụng của nó. Đó là:

  • Sau khi ăn: Sau thời điểm mới ăn xong là lúc thức ăn dính rất nhiều trong kẽ răng, vậy nên dùng chỉ để loại bỏ chúng đi là điều vô cùng cần thiết.
  • Sau khi đánh răng: Nhiều người cho rằng đánh răng thôi đã đủ sạch, thế nhưng bàn chải đánh răng không thể len lỏi vào các kẽ răng, vậy nên dùng chỉ nha để làm sạch lần nữa là điều vô cùng cần thiết
  • Trước khi súc miệng: Dùng chỉ trước khi súc miệng sẽ giúp răng sạch hơn, loại bỏ các mảng bám và thức ăn thừa để từ đó giúp tăng hiệu quả của nước súc miệng
chỉ nha khoa

Chỉ nha khoa dùng được mấy lần?

Thông thường mọi người thường nghĩ có thể dùng 1 sợi chỉ nha để làm sạch tất cả các kẽ răng, tuy nhiên điều này lại vô tình khiến lây lan các bệnh răng miệng gây ảnh hưởng đến sức khỏe của người sử dụng. Ngoài ra trên chỉ có bôi thuốc nên thường xuyên đổi chỉ trong quá trình sử dụng sẽ giúp tăng tác dụng của chỉ.

Các chuyên gia khuyên bạn nên sử dụng chỉ 1 lần cho 1 kẽ răng để an toàn và có tác dụng tốt nhất cho răng.

Giờ bạn đã hiểu rõ và biết cách sử dụng chỉ nha chưa nào! Đừng ngần ngại và hãy thêm loại chỉ này vào dụng cụ vệ sinh răng miệng để bảo vệ sức khỏe nhé!

– Wiki Thẩm Mỹ –

The post Chỉ nha khoa là gì? Cách sử dụng chỉ nha khoa và loại nào tốt nhất? appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/2MGXVaS

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Niềng răng Clear Aligner giá bao nhiêu tiền?