Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Cách giảm đau khi niềng răng

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Quá trình niềng răng từ lúc bắt đầu đến lúc kết thúc điều trị cần phải trải qua nhiều giai đoạn khác nhau. Ở mỗi giai đoạn bạn có thể sẽ có cảm giác đau nhiều hoặc đau ít tuỳ vào từng cơ địa. Tuy nhiên, niềng răng đau nhất khi nào là điều mà ai cũng quan tâm khi bắt đầu hành trình niềng răng 1-3 năm. Hãy cùng wikithammy tìm lời giải đáp cho vấn đề này qua bài viết dưới đây nhé!

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất?

Niềng răng là kỹ thuật sử dụng lực của các khí cụ nha khoa gắn lên thân răng để nắn chỉnh lại những chiếc răng bị lệch lạc. Bên cạnh đó, phương pháp này không hề tạo ra bất kỳ sự xâm lấn nào khác lên nướu, xương hàm và đặc biệt là răng (trừ trường hợp niềng răng mọc ngầm).

Khi bắt đầu điều trị, bạn có thể sẽ khá đau vì sự dịch chuyển của răng và sau khi nhổ răng để tạo khoảng trống cho các răng di chuyển. Tuy nhiên, cảm giác đau đớn này vẫn trong khả năng có thể chịu được và chỉ cảm thấy hơi nhạy cảm đôi chút. Vậy niềng răng đau nhất là giai đoạn nào?

Giai đoạn tách kẽ răng

Giai đoạn đau nhất khi niềng răng có lẽ là ở giai đoạn gắn thun tách kẽ. Đây chính là bước đầu tiên để có thể gắn mắc cài vào phần thân răng. Thun tách kẽ thường dày 2mm và được đặt vào kẽ hở giữa hai răng nhằm tạo khoảng trống giúp răng có thể di chuyển khi niềng.

Có nhiều cách để tách kẽ nhưng sử dụng thun để tách kẽ là phương pháp phổ biến nhất. Sau khoảng 5-7 ngày đặt thun tách kẽ giữa hai răng sẽ bắt đầu xuất hiện khe thưa, đây là điều kiện thuận lợi để bác sĩ gắn khâu vào răng cối. Bạn sẽ cảm thấy ê răng, cộm và hơi đau khi ăn nhai, nhức nhẹ như bị vướng thức ăn ở kẽ răng. Tuy nhiên hãy yên tâm rằng cảm giác này sẽ giảm dần và hết hẳn.

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất

Giai đoạn gắn mắc cài, dây cung

Cảm giác đau và ê nhức sẽ tiếp tục ở giai đoạn gắn mắc và và dây cung. Các bộ phận như má, môi, nướu và lưỡi chưa kịp thích ứng với các khí cụ nên sẽ hơi vướng víu, cộm khi ăn nhai và giao tiếp. Bên cạnh đó, dây cung lúc này đã bắt đầu tác dụng lực lên mắc cài sẽ khiến bạn đau và ê âm ỉ.

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất

Giai đoạn nhổ răng khi niềng

Khi nhắc đến nhổ răng, ai trong chúng ta chắc hẳn cũng sẽ có tâm lý lo lắng và tưởng tượng đến nỗi đau kinh khủng. Thế nhưng, khi thực hiện nhổ răng các bác sĩ sẽ sử dụng thuốc tê nên bạn sẽ không cảm nhận được sự đau nhức quá nhiều.

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất

Tuỳ vào tình trạng răng cần nhổ khi niềng ví dụ như răng khỏe mạnh hoặc gặp phải các vấn đề như sâu răng, viêm tuỷ,… thì thời gian nhổ răng và cảm giác đau sẽ khác nhau. Sau khi nhổ răng tại vị trí nhổ có thể sưng hoặc đau ê từ 3-5 ngày tuỳ thuộc vào cơ địa của từng người. Ngoài ra, bạn cần biết rằng hầu hết những ca niềng răng chỉnh nha đều cần nhổ răng để tạo khoảng trống cho răng di chuyển.

Giai đoạn điều trị tổng quát

Mặc dù không quá đau như ba giai đoạn trên nhưng đây lại là giai đoạn quan trọng để có một hàm răng khỏe mạnh để có thể bước vào quá trình đeo niềng răng. Tùy theo tình trạng và bệnh lý răng miệng của khách hàng mà bác sĩ sẽ tiến hành các bước điều trị tổng quát như: nạo túi, trám răng, nhổ răng, chữa tủy,…

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất

Khi điều trị xong, bạn thường sẽ có cảm giác đau nhức, chảy máu, ê răng,… Nhưng đây chỉ là những biểu hiện thường gặp và phổ biến. Đặc biệt, tình trạng này chỉ diễn ra trong thời gian ngắn, bạn không cần quá lo lắng.

Giai đoạn tái khám siết răng định kỳ

Nếu bạn thắc mắc niềng răng giai đoạn nào đau nhất thì đây chính là giai đoạn được so sánh là “một chín một mười” với giai đoạn tách kẽ răng. Mỗi tháng sau khi gắn mắc cài, bạn cần đến nha khoa tái khám để bác sĩ theo dõi tình trạng di chuyển và siết răng . Trong giai đoạn này, bạn sẽ thấy khá đau khi lò xo được kéo và lực ngày càng tăng.

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất

Mặc dù vậy, nếu bạn cảm thấy cơn đau kéo dài quá lâu, bạn cần nên thông báo với bác sĩ để chỉnh lại lực kéo phù hợp hơn. Hoặc có thể việc đau là do các khí cụ gây nên, bác sĩ sẽ xem xét mức độ đau và kê thuốc giảm đau, sử dụng sáp nha khoa vào những vị trí gây đau cho bạn.

Cách giảm đau khi niềng răng

Dù được đánh giá là phương pháp chỉnh nha an toàn, không gây nguy hiểm cho những ai muốn có hàm răng hoàn hảo. Dù vậy bạn cũng sẽ đối mặt với một vài cơn đau, nhưng chỉ cần biết một số điều sau đây, bạn sẽ có thể hạn chế cơn đau một cách nhanh nhất:

  • Ăn uống hợp lý: Sử dụng các thực phẩm mềm như món luộc, sữa chua, súp, cháo, nước ép. Hạn chế ăn thức ăn cứng, giòn, quá nóng hoặc quá lạnh.
  • Chường đá lạnh hoặc dùng sáp nha khoa: Túi chườm lạnh hoặc sáp nha khoa thường là lời khuyên của các bác sĩ dành cho bệnh nhân nhằm khắc phục tình trạng đau nhất.
  • Độ tuổi niềng răng: Cách giảm đau khi niềng răng hiệu quả nhất có lẽ là hãy nên niềng răng sớm. Độ tuổi niềng răng phù hợp nhất rơi vào khoảng 13-16 tuổi. Lúc này xương hàm đang trong thời kỳ phát triển nên việc di chuyển răng sẽ bớt đau và dễ dàng hơn.

Niềng răng giai đoạn nào đau nhất sẽ không còn là vấn đề khiến bạn bận tâm nếu bạn lựa chọn được nha khoa chuyên sâu về niềng răng và có đội ngũ bác sĩ có chuyên môn cao. Chúc bạn có những trải nghiệm “nhẹ nhàng” nhất trong quá trình niềng răng.

– Wiki Thẩm Mỹ –

The post Niềng răng giai đoạn nào đau nhất? Cách giảm đau khi niềng răng appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/3i3PJ1C

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Niềng răng Clear Aligner giá bao nhiêu tiền?