Niềng răng có đau không? Giai đoạn nào là đau nhất?

Niềng răng có đau không là thắc mắc của không ít khách hàng có mong muốn điều trị niềng răng chỉnh nha hiện nay. Một hàm răng đều đẹp là điều mà bất kỳ ai cũng mong muốn, đặc biệt là những người có hàm răng không đều. Tuy nhiên, bạn cần biết rằng bất kỳ thành quả nào cũng sẽ phải trải qua một hành hình gian khổ. Để hiểu rõ hơn về vấn đề này, hãy cùng wikithammy tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Hiểu về niềng răng chỉnh nha

Niềng răng là phương pháp được áp dụng để khắc phục các tình trạng răng hô, móm, lệch lạc, khấp khểnh,… bằng cách sử dụng các loại khí cụ như dây cung, mắc cài để nắn chỉnh di chuyển các răng về vị trí như mong muốn.

Phương pháp này không chỉ giúp cho chúng ta có được một hàm răng đều đặn mà còn giúp cho quá trình ăn nhai trở nên thuận lợi hơn, áp lực ở quai hàm cũng giảm đi và sở hữu một hàm răng khỏe đẹp. Với sự phát triển của khoa học hiện đại, phương pháp niềng răng ngày càng trở nên đa dạng hơn và tuỳ thuộc vào tình trạng răng cũng như nhu cầu cá nhân mà các bác sĩ sẽ tư vấn cho bạn  phương pháp phù hợp nhất:

  • Niềng răng kim loại: Là phương pháp ra đời sớm nhất, hiệu quả khá cao và có chi phí thực hiện khá thấp. Tuy nhiên, tính thẩm mỹ không được đánh giá cao và khá bất tiện khi sử dụng.
  • Niềng răng mắc cài tự đóng: Sử dụng hệ thống nắp trượt thay cho dây chun, giúp cố định dây cung và mắc cài.
  • Niềng răng mắc cài sứ: Tương tự như phương pháp niềng răng kim loại nhưng tính thẩm mỹ cao hơn và giá thành cũng đắt hơn.
  • Niềng răng mắc mặt trong: Tính thẩm mỹ đã được cải tiến hơn rất nhiều, giúp bệnh nhân tự tin hơn trong giao tiếp nhưng lại có mức chi phí khá tốn kém.
  • Niềng răng trong suốt: Được các chuyên gia đánh giá là bước đột phá trong công nghệ chỉnh nha hiện nay. Các mắc cài truyền thống được thay thế bằng các khay niềng trong suốt và ôm chặt mặt răng. Tính thẩm mỹ cao nhất trong các phương pháp nhưng cũng là phương pháp có mức chi phí tốn kém nhất.
Niềng răng có đau không

Niềng răng có đau không?

Quay lại với chủ đề chính của chúng ta, vậy niềng răng có đau lắm không? Theo các bác sĩ chuyên sâu về niềng răng thì cảm giác đau khi điều trị chỉnh nha được mô tả là sự ê buốt và căng tức. Điều này có nghĩa là niềng răng không quá đau như mọi người từng nói.

Niềng răng có đau không

Ngoài ra, việc niềng răng có đau hay không cũng còn tùy thuộc vào từng giai đoạn. Nhưng có thể khẳng định rằng niềng răng sẽ không đau khi:

  • Lựa chọn loại mắc cài phù hợp: Thông thường, nếu lựa chọn sử dụng mắc cài truyền thống, dây thun trong rãnh mắc cài sẽ khó duy trì được độ đàn hồi dài lâu. Khi độ đàn hồi giảm, dây cung sẽ phải co kéo nhiều hơn trong rãnh mắc cài gây ra lực ma sát lớn làm đau buốt.
  • Nền xương răng của bệnh nhân tốt: Khó chịu đôi chút khi niềng răng là điều khó thể tránh khỏi và nguyên nhân của tình trạng này thường là do nền răng và xương của bệnh nhân không được chắc khỏe, không thích ứng kịp với lực kéo gây nên ê buốt. Tuy nhiên đây cũng không phải vấn đề lớn và sẽ biến mất sau 1-2 tuần khi bạn đã quen với các mắc cài và lực kéo.
  • Tay nghề bác sĩ thực hiện: Việc niềng răng có đau không đa phần được quyết định bởi yếu tố này. Các chuyên gia về răng miệng thường khuyến cáo, trước khi xác định địa chỉ niềng răng, bạn cần nên tìm hiểu kỹ, tham khảo và so sánh nhiều phòng khám nha khoa khác nhau để chọn được nơi tốt nhất. Tại địa chỉ nha khoa uy tín với bác sĩ thực hiện giàu kinh nghiệm, máy móc hiện đại thì bạn sẽ không đau mà chỉ hơi khó chịu đôi chút và ngược lại.

Niềng răng đau nhất giai đoạn nào?

Như đã nói ở trên, niềng răng không quá đau, và nếu có khó chịu thì thường chỉ khó chịu ở những giai đoạn đầu. Bên cạnh đó, mức độ đau ở mỗi người là khác nhau. Trong đó, giai đoạn đau cũng sẽ được chia thành nhiều bước khác nhau:

  • Giai đoạn gắn thun tách kẽ: Bác sĩ đặt dây chun vào kẽ răng để tạo khoảng trống cho răng di chuyển. Bệnh nhân sẽ cảm thấy ê và cộm răng như khi thức ăn bị mắc lại ở kẽ răng. Tình trạng này thường kéo dài khoảng vài ngày rồi hết.
  • Giai đoạn nhổ răng: Tuỳ và từng trường hợp nên không nhất thiết cứ niềng răng là nhổ răng. Tuy nhiên, nếu cần phải nhổ răng, bác sĩ sẽ tiêm thuốc tê nên bạn sẽ không có cảm giác đau nhức lúc đó. Khi đã hết thuốc, bạn sẽ bị sưng và ê ở vị trí nhổ răng từ 1-2 ngày.
  • Giai đoạn gắn mắc cài, dây cung: Giai đoạn mà hầu hết ai cũng cảm thấy đau nhức và ê buốt nhưng mức độ sẽ tùy thuộc vào cơ địa của từng người. 
  • Giai đoạn siết chặt dây cung: Mỗi tháng, bác sĩ sẽ điều chỉnh lực kéo của dây cung một lần nên bạn thường sẽ cảm thấy đau một chút. Ngoài ra, dây cung và mắc cài trong khoang miệng cũng làm bạn vướng víu, khó chịu. Việc ăn nhai và nói chuyện quá nhanh còn có thể khiến môi và má cọ xát và niềng gây chảy máu.
Niềng răng có đau không

Có thể thấy, giai đoạn siết chặt dây cung là giai đoạn đau nhất khi niềng. Nguyên nhân chủ yếu do hàm răng phải chịu một lực kéo mạnh hơn và chưa thể thích nghi kịp. Chính vì thế, niềng răng có đau không phụ thuộc vào yếu tố khách quan, không hề đau đớn nhiều như nhiều người từng nói.

Hy vọng rằng với những thông tin được cung cấp trên, bạn đã giải đáp được thắc mắc niềng răng có đau không. Từ đó, bạn có thể yên tâm lựa chọn cho bản thân một địa chỉ niềng răng uy tín để sở hữu một hàm răng đều đẹp như ý.

– Wiki Thẩm Mỹ –

The post Niềng răng có đau không? Giai đoạn nào là đau nhất? appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/36fVA1N

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Niềng răng Clear Aligner giá bao nhiêu tiền?