Bao lâu thì thay dây cung niềng răng một lần?

Bao lâu thì thay dây cung niềng răng một lần là một trong những thắc mắc không của riêng ai khi đang trong quá trình điều trị chỉnh nha. Dây cung niềng răng là một trong những khí cụ không thể thiếu để liên kết và kéo chỉnh các mắc cài trên cung hàm theo đúng phác đồ điều trị niềng răng. Tuy hầu hết các bệnh nhân chỉnh nha đều không có mấy kiến thức về các loại dây cung và phụ thuộc hoàn toàn vào bác sĩ. Vậy tại sao chúng ta lại không thử tìm hiểu về loại khí cụ này cũng như số lần phải thay dây cung khi chỉnh nha? Hãy cùng Wiki Thẩm Mỹ tìm hiểu ngay nhé! 

Các giai đoạn thay dây cung niềng răng

Hiện nay có khá nhiều phương pháp niềng răng mắc cài khác nhau như mắc cài sứ, mắc cài kim loại, mắc cài pha lê. Chúng không chỉ khác nhau về chất liệu mắc cài mà còn sử dụng các loại dây cung riêng biệt tùy vào tình trạng của bệnh nhân và phác đồ điều trị. Không chỉ vậy, mỗi giai đoạn chỉnh nha khác nhau các bác sĩ cũng sẽ sử dụng một loại dây cung khác nhau để tạo lực siết phù hợp nhằm đưa răng về vị trí phù hợp.

thay dây cung niềng răng

Giai đoạn 1: Sắp xếp đều, san bằng răng

Ở giai đoạn đầu tiên này, loại dây cung được sử dụng là dây cung Niti tròn và vuông. Thông thường, sau từ 1-2 tháng bệnh nhân sẽ được thay dây cung Niti mới với kích thước lớn hơn. Thứ tự kích thước của dây cung thường là 0.012- 0.014 – 0.016 × 0.022 – 0.017 × 0.025 – 0.019 × 0.025.

Khi thay đến dây cung vuông, bệnh nhân sẽ cảm nhận được ít sự di chuyển của răng vì sự di chuyển diễn ra chủ yếu ở chân răng. Đặc biệt, dây cung Niti có những đặc điểm phù hợp với giai đoạn đầu niềng răng bởi độ đàn hồi cao, khả năng tự uốn về trạng thái ban đầu, kéo theo răng và tạo thành hình cung tròn.

Thời gian diễn ra giai đoạn 1 thường kéo dài khoảng 5-10 tháng tuỳ thuộc vào độ lệch lạc của răng.

Giai đoạn 2: Đóng khoảng nhổ răng

Dây cung cDNA kết hợp cùng dây cung Reverse hoặc Stainless Steel là những loại dây cung được dùng phổ biến ở giai đoạn này. Đối với trường hợp không cắm minivis, bác sĩ sẽ dùng dây cung cDNA kết hợp cùng chun chéo để lấp đi khoảng trống. Sau đó, dây cDNA sẽ được thay bằng dây cung Reverse để lấp những khoảng trống nhỏ còn lại.

Đối với trường hợp cần cắm minivis, dây cung niềng răng Stainless Steel (SS) 0.021x 0.025 sẽ được sử dụng kết hợp cùng lò xò hoặc chun kéo để đóng khoảng. Ba loại dây cung vừa nên trên có độ cứng cao, có thể dễ dàng bẻ móc, kéo răng về đúng vị trí mong muốn. Tuy nhiên, giai đoạn này thường dễ xảy ra một số biến chứng như hở lợi, đổ răng,… nếu lực kéo tác động lên răng không phù hợp.

Giai đoạn này thường mất tương đối nhiều thời gian, khoảng 6-12 tháng.

Giai đoạn 3: Tinh chỉnh khớp cắn và duy trì

Là giai đoạn quan trọng và quyết định chức năng ăn nhai cũng như sự tái phát sau chỉnh nha. Những vấn đề như lệch đường giữa, cắn hở,… cũng sẽ được giải quyết triệt để trong thời gian này. Dây cung Niti 0.016–0.017×0.025 SS — 0.019×0.025 SS cùng các loại chun liên hàm, móc giữa hàm trên và dưới giúp răng trên và dưới tiếp xúc nhau sẽ được đi lại.

Nếu như hai giai đoạn 1 và 2 điều trị tốt thì giai đoạn tinh chỉnh diễn ra khá nhanh chóng, chỉ từ 2-8 tuần.

thay dây cung niềng răng

Bao lâu thì thay dây cung niềng răng một lần?

Với những ca chỉnh nha không quá phức tạp, quy trình thay dây cung trong niềng răng sẽ diễn ra khá dễ dàng và quá trình điều trị có thể kết thúc một cách nhanh chóng. Cụ thể:

  • Thời kỳ đầu: Sau khi mắc cài được gắn, bác sĩ sẽ đi dây cung hình dạng tròn, tính đàn hồi cao để sắp xếp các răng thẳng hàng.
  • Sau 1 tháng điều trị: Bác sĩ thay dây cung tròn bằng hình chữ nhật để điều chỉnh từng răng cho thẳng, khít và đều hơn.
thay dây cung niềng răng

Để tiến trình diễn điều trị diễn ra đúng như phác đồ trước đó, bạn cần nên tái khám định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ để có sự điều chỉnh, thay dây kịp thời theo. Bao lâu thay dây cung niềng răng còn phụ thuộc vào mức độ dịch chuyển của hàm răng. Trung bình, khoảng 1-2 tháng bạn sẽ được thay dây cung 1 lần với loại dây có kích thước lớn hơn.
Trên đây là những thông tin cụ thể về giai đoạn và thời gian thay dây cung trong quá trình chỉnh nha. Wiki Thẩm Mỹ hy vọng rằng với những thông tin trên sẽ giúp bạn hiểu rõ hơn về phương pháp niềng răng cũng như có cách chăm sóc răng miệng hợp lý giúp mang tới một kết quả điều trị như mong muốn.

– Wiki Thẩm Mỹ – 

The post Bao lâu thì thay dây cung niềng răng một lần? appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/2FSZva1

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Niềng răng hô mất bao lâu để có hàm răng đều đẹp?