Các loại dây cung trong niềng răng và công dụng của chúng

Dây cung niềng răng là gì? Các loại dây cung trong niềng răng gồm những loại nào? Chúng có tác dụng, kích thuớc ra sao? Nếu đây là những vấn đề mà bạn đang thắc mắc thì còn chần chừ gì mà không cùng Wiki Thẩm Mỹ tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây thôi nào!

Dây cung trong niềng răng là gì?

Niềng răng là một trong những phương pháp được đánh giá cao dành cho những người có nhu cầu cải thiện các khuyết điểm về răng hàm. Dây cung là một loại khí cụ quan trọng nằm trong phương pháp niềng răng mắc cài phổ biến hiện nay.

Dây cung niềng răng (Archwire) thường được sử dụng để di chuyển các răng về đúng vị trí như mong muốn. Chúng có cấu tạo dài, mảnh và được gắn cố định với những chiếc mắc cài nằm trên thân răng. Trong quá trình điều trị, bác sĩ sẽ tác động một lực kéo lên những dây cung này.

Các loại dây cung trong niềng răng

Các loại dây cung trong niềng răng

Dây cung trong niềng răng thường được chế tạo từ các loại hợp kim khác nhau, phổ biến nhất là thép không gỉ, hợp kim Niken – Titan (NiTi),… Từ các thành phần chế tạo, dây cung được phân thành 5 loại và có kích thước khác nhau.

Dây cung niềng răng Cobalt – Chromium

Vào những năm 1950, loại dây cung niềng răng kim loại này bắt đầu được sử dụng trong chỉnh nha với thành phần gồm coban (40%), crom (20%), sắt (16%) và niken (15%). Đây là loại dây cung có độ cứng tương đối yếu nhưng lực kéo mạnh, không được khuyên dùng để điều trị các ca chỉnh nha phức tạp.

Dây cung niềng răng hợp kim kim loại quý

Từ năm 1887 các kim loại quý như vàng, bạc, kim loại đã được nhà khoa học Edward Angle sử dụng trong ngành nha khoa, Đây là loại dây cung có độ đàn hồi và dẻo dai cao, khả năng chống ăn mòn tốt nhưng nhược điểm là chi phí khá cao. Thành phần chính của dây là Vàng (55% – 65%), Bạch kim (5 – 10%), Palladi (5 – 10%), Đồng(11 – 18%) và Niken (1 – 2%).

Dây cung Niken – titan (Niti)

Được nghiên cứu và phát triển bởi nhà khoa học William F.Buehler, dây cung Niti ra đời vào năm 1960. Kể từ khi xuất hiện trên thị trường tới nay, đây vẫn luôn là loại hợp kim được sử dụng phổ biến nhất trong các loại niềng răng mắc cài. Chúng có thành phần bao gồm 55% Niken và 45% Titanium, có độ cứng thấp, siêu dẻo, độ đàn hồi cao.

Dây cung Titan – Beta (TMA)

Còn được biết đến với tên thương mại là hợp kim TMA hoặc Titanium – Molybdenum. Thành phần của chúng bao gồm Titanium (79%), Molypden (11%), Zirconium (6%) và Tin (4%). Đây là loại dây cung niềng răng có thể tăng hoặc giảm chiều dài, mang lại hiệu quả tương đối tốt trong chỉnh nha.

Dây cung niềng răng Stainless Steel (thép không gỉ)

Xuất hiện trên trị trường vào năm 1929, đây được xem là loại vật liệu đầu tiên dùng để thay thế dây cung hợp kim quý trong chỉnh nha. Hợp kim thép có chi phí rẻ hơn, độ cứng, chống ăn mòn và độ dẻo cao hơn nên dễ dàng chế tạo các dụng cụ chỉnh nha phức tạp. Thành phần cấu tạo gồm chứa Chromium (17 – 25%) và Niken (8 – 25%) và Carbon (1 – 2%).

Công dụng của dây cung trong niềng răng

Công dụng của dây cung niềng răng tuỳ thuộc vào mỗi giai đoạn niềng răng khác nhau. Cụ thể:

  • Giai đoạn san đều răng: Dây cung ở giai đoạn này có độ cứng thấp, độ đàn hồi cao và loại dây thường được sử dụng là dây cung Niti. Kích thước của dây cung niềng răng là 0.014 và 0.016
  • Giai đoạn đóng khoảng trong niềng răng: Sự thay đổi vị trí của các răng đã dần rõ rệt hơn, loại dây cung thường được sử dụng là dây Stainless Steel, không gỉ. Công dụng của chúng là điều chỉnh sự chênh lệch giữa hai hàm, chỉnh răng phía trước. Thời gian sử dụng điều trị khoảng 4-8 tháng và kích thước dây cung là 0.016 x 0.025 và 0.019 x 0.025
  • Giai đoạn chỉnh khớp cắn và duy trì: Thời gian điều trị của giai đoạn này nhanh hay lâu sẽ phụ thuộc vào hai giai đoạn đầu tiên. Dây cung được sử dụng là Niti kích cỡ 0.019 x 0.025 giúp điều chỉnh và duy trì khớp cắn ổn định
Các loại dây cung trong niềng răng

Hy vọng rằng bài viết trên đây đã giải đáp toàn bộ thắc mắc của bạn xung quanh câu hỏi có mấy loại dây cung trong niềng răng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì về răng miệng, đừng ngần ngại để lại bình luận dưới bài viết, wikithammy sẽ giải đáp ngay giúp bạn!

– Wiki Thẩm Mỹ –

The post Các loại dây cung trong niềng răng và công dụng của chúng appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/2RRPA6U

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Niềng răng hô mất bao lâu để có hàm răng đều đẹp?