Làm thế nào khi bị đứt dây cung niềng răng?

Đứt dây cung niềng răng, một trong những “sự cố” không hề hiếm gặp trong các ca điều trị chỉnh nha. Tuy nhiên, việc đứt dây cung không phải lúc nào cũng xảy ra và khi chúng xảy ra không phải tất cả các bệnh nhân đều phát hiện ra việc này cho đến lúc dây cung đâm vào má gây xước và chảy máu. Vậy dây cung niềng răng là gì và xử lý ra sao nếu các dây cung bị đứt? Hãy cùng Wiki Thẩm Mỹ tìm hiểu ngay trong bài viết này nhé!

Dây cung niềng răng là gì?

Dây cung niềng răng là một trong những khí cụ quan trọng trong phương pháp niềng răng mắc cài. Dây cung mảnh, dài và được gắn cố định với mắc cài trên thân răng. Khi thực hiện điều trị, các bác sĩ sẽ tác động một lực kéo lên những dây này nhằm di chuyển răng về vị trí như ý.

đứt dây cung niềng răng

Cụ thể, sau khi gắn mắc cài chắc chắn lên thân răng, bác sĩ sẽ đặt dây cung vào rãnh giữa mắc cài rồi dùng thun để cố định lại. Nếu sử dụng phương pháp niềng răng mắc cài tự đóng, dây cung sẽ tự động trượt giữa rãnh mắc cài.

Đứt dây cung niềng răng thì phải làm sao?

Khi đã xác định được dây cung niềng răng là gì, việc phát hiện các sự cố liên quan đến khí cụ niềng răng sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Tuy nhiên, bạn cần nên hiểu là dây cung niềng răng thường được làm từ vật liệu tương đối bền chắc, chỉ khi nào lực tác động quá lớn thì việc đứt dây cung mới xảy ra.

đứt dây cung niềng răng

Nếu gặp trường hợp đứt dây cung niềng răng, bạn cần giữ nguyên dây cung, không để chúng trôi khỏi miệng. Sau đó, nhanh chóng đến phòng khám nha khoa uy tín để các bác sĩ thăm khám và thay thế dây cung mới để không ảnh hưởng đến kết quả chỉnh nha.

Ngoài ra, bạn cần nên tránh ăn đồ ăn dai, cứng, loại bỏ những thói quen xấu có thể làm dây cung bị đứt. Cùng với đó, hãy chăm sóc răng miệng đúng cách theo chỉ dẫn của bác sĩ và tái khám đúng hẹn để kịp thời chữa trị nếu có bất cứ vấn đề gì xảy ra.

Bao lâu thì thay dây cung niềng răng một lần?

Tuỳ thuộc vào phác đồ điều trị được đưa ra, bác sĩ sẽ thay dây cung phù hợp theo từng giai đoạn dịch chuyển của răng:

  • Giai đoạn 1: Sau khi gắn mắc cài, bác sĩ sẽ gắn dây cung có hình dạng tròn, tính đàn hồi cao để răng sắp xếp thẳng hàng theo hình dạng của dây.
  • Sau 1 tháng niềng răng: Bác sĩ thay dây cung tròn bằng dây cung hình chữ nhật để điều chỉnh từng răng cho thẳng, khít và đều hơn.

Để tiến trình niềng răng diễn ra nhanh chóng, bạn cần nên tái khám định kỳ đúng theo lịch hẹn với bác sĩ để có sự điều chỉnh và thay dây kịp theo từng giai đoạn để tránh việc đứt dây cung niềng răng. Bên canh đó, bao lâu thay dây cung cũng phụ thuộc vào mức độ dịch chuyển của răng. Nếu răng dịch chuyển nhanh và cần lực tác động mạnh bạn cần thay dây cung thường xuyên hơn.

đứt dây cung niềng răng

Có thể thấy, việc dây cung bị đứt khi niềng răng sẽ không thể xảy ra nếu như bạn ghi nhớ và tuân thủ đúng theo sự chỉ dẫn của các bác sĩ. Quá trình niềng răng chỉnh nha thường kéo dài khá lâu, chính vì thế bạn cần phải kiên trì và kiêng khem nhiều thứ nhưng đổi lại bạn sẽ sở hữu một hàm răng đều đẹp. Đánh đổi một chút để có được kết quả tốt đẹp thì cũng đáng mà đúng không!?

– Wiki Thẩm Mỹ –

The post Làm thế nào khi bị đứt dây cung niềng răng? appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/35ZvTCv

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Niềng răng hô mất bao lâu để có hàm răng đều đẹp?