Niềng răng chỉnh nha và những điều bạn bắt buộc phải biết!

Niềng răng chỉnh nha luôn là phương pháp an toàn, hiệu quả và bền bỉ nhất để cải thiện hiện tượng răng thưa, hô, vẩu, móm, răng khấp khểnh, … Tuy nhiên đây là một trong những phương pháp có thời gian điều trị khá dài kèm theo đó là sự thay đổi không hề nhỏ ở răng miệng. Vậy nên hiểu rõ được phương pháp niềng răng này trước khi thực hiện là điều vô cùng quan trọng.

Nếu bạn cũng đang có ý định niềng răng thì đừng bỏ qua những điều sau đây mà Wikithammy gửi đến bạn nhé!

10 điều bạn cần biết trước khi niềng răng chỉnh nha

1. Ăn uống khi niềng răng chỉnh nha như thế nào?

Vấn đề ăn uống rất quan trọng, nhiều người thường rất ít quan tâm đến điều này dẫn đến nhiều ảnh hưởng xấu không đáng có. Đầu tiên bạn phải tránh ăn những loại thức ăn quá cứng, quá dai như: Kẹo mềm, socola, kẹo cao su, …

Các loại thức ăn quá nóng, quá lạnh cũng ảnh hưởng trực tiếp đến răng khi mà khi này răng đang khá yếu. Các loại đường cũng gây ảnh hưởng xấu đến răng, cùng với đó răng niềng khá khó vệ sinh nên dễ làm hỏng men răng.

Niềng răng chỉnh nha

Thay vào đó bạn nên chọn những thức ăn mềm như: trứng, sữa, như súp, cháo, … kết hợp cùng thịt bằm, cá, … để tăng thêm hàm lượng dinh dưỡng cho cơ thể.

2. Khi nào cần nhổ răng để niềng?

Nhổ răng là điều xảy ra rất thường xuyên khi niềng răng chỉnh nha. Các răng dư không chỉ không giúp ích được gì cho việc nhai nuốt mà còn khiến việc sắp xếp lại răng trên hàm diễn ra khó khăn hơn rất nhiều. Tuy nhiên không phải lúc nào cũng nên nhổ răng mà chỉ thực hiện với các trường hợp sau:

  • Răng hô, móm nặng: Răng hô, móm có phần răng chìa ra ngoài hoặc thụt vào trong quá nhiều, vậy nên để niềng răng sắp xếp lại vị trí của răng cần phải nhổ đi để tạo khoảng trống cho răng di chuyển
  • Răng mọc lệch lạc: Răng mọc lộn xộn thường đến từ nguyên nhân cung hàm quá nhỏ khiến răng không đủ chỗ để mọc lên. Bởi vậy mà ta cần nhổ bớt đi những chiếc răng không phù hợp để răng di chuyển về vị trí phù hợp hơn
  • Nhổ răng khôn: Răng khôn thường nếu mọc lệch sẽ gây cản trở rất nhiều đến việc niềng răng. Thông thường để quá trình niềng trở nên đơn giản và hiệu quả hơn, các nha sĩ sẽ khuyên bệnh nhân nên nhổ nếu răng khôn mọc lệch và gây ảnh hưởng không tốt
Niềng răng chỉnh nha

3. Niềng răng chỉnh nha không chỉ đẹp mà còn khỏe

Răng đều đẹp tất nhiên luôn là ưu tiên đầu tiên khi nghĩ đến việc niềng răng. Tuy nhiên đó không phải là tác dụng duy nhất mà phương pháp này mang lại. Các nha sĩ không chỉ giúp bạn sở hữu hàm răng đều tăm tắp mà còn chuẩn căn khớp. Điều này giúp việc ăn uống, cắn, nhai trở nên dễ dàng hơn, giúp tránh được các bệnh về sâu răng, viêm nhiễm do răng lộn xộn là thức ăn dễ bám vào cũng như vệ sinh khó khăn.

Niềng răng chỉnh nha

4. Lựa chọn cơ sở nha khoa và nha sĩ uy tín, không ham rẻ

Tại các cơ sở nha khoa uy tín, chất lượng bạn sẽ luôn có được sự an toàn, hiệu quả và thoải mái. Các nha sĩ tại những nha khoa lớn luôn có trình độ chuyên môn cao, nhiều năm kinh nghiệm trong nghề và vô cùng tận tâm. Trang thiết bị tại đây cũng vô cùng hiện đại, tiên tiến khiến quá trình điều trị nhanh chóng, an toàn, hiệu quả và dễ chịu hơn.

Ngoài ra không thể không nhắc đến sự an toàn và chất lượng khi các nguyên vật liệu sử dụng đều rõ ràng nguồn gốc xuất xứ. Không gian, dụng cụ, thiết bị được vệ sinh, vô trùng kỹ lưỡng trước và sau khi sử dụng đảm bảo không có hiện tượng lây nhiễm chéo hoặc viêm nhiễm sau khi điều trị.

Niềng răng chỉnh nha

Đây là những yếu tốt mà các nha khoa giá rẻ khó có thể đảm bảo được gây ra nhiều nguy cơ cho bệnh nhân.

5. Lưu ý về thói quen cá nhân

Các thói quen như cắn bút, hút thuốc, uống cafe thường xuyên cần phải được loại bỏ khi niềng răng chỉnh nha để tránh gây hại đến răng, ảnh hưởng đến hiệu quả điều trị và cho kết quả không như mong muốn.

6. Luôn phải nghe theo hướng dẫn của nha sĩ

Sau khi niềng răng bạn sẽ luôn được các nha sĩ hướng dẫn và lưu ý không ít vấn đề. Điều này không chỉ giúp bạn biết cách chăm sóc răng miệng mà còn giữ cho hiệu quả niềng răng luôn ở mức tốt nhất.

Niềng răng chỉnh nha

Không ít các trường hợp tự ý làm theo những gì mình thích gây ảnh hưởng xấu cho răng, kết quả không như mong muốn, chạy răng sau khi niềng, … không chỉ gây lãng phí không ít tiền của và thời gian mà còn có thể nguy hiểm đến sức khỏe răng miệng.

7. Chọn phương pháp phù hợp nhất

Niềng răng chỉnh nha hiện tại có khá nhiều loại và mỗi loại lại có đặc điểm cùng mức giá riêng. Tùy vào từng trường hợp mà bạn cần phải chọn được loại phù hợp với cấu hình răng, khả năng điều trị và mức tài chính cá nhân. Bạn nên tham khảo thật kỹ ý kiến của nha sĩ để lựa chọn cho mình phương pháp phù hợp nhất.

Niềng răng chỉnh nha

8. Một số vấn đề thường gặp khi niềng răng

Hiện tại có 2 phương pháp niềng răng chính: Niềng răng mắc cài và niềng răng trong suốt.

  • Niềng răng mắc cài:
    • Bạn thường sẽ bị nhảy cảm trong vòng 24 – 48 tiếng. Nếu sau 3 – 4 ngày hiện tượng này không giảm hoặc chấm dứt cần phải đến để nha sĩ điều trị
    • Mắc cài thường mắc cài má, môi khi chưa quen, bạn có thể sử dụng sáp để khắc phục tình trạng này
    • Mắc cài có thể bị lỏng hoặc rớt ra, khi ấy bạn cần đến ngay nha sĩ để điều chỉnh lại
  • Niềng răng trong suốt: 
    • Cần phải đeo từ 20 – 22 giờ/ngày nhằm đảm bảo hiệu quả
    • Thăm khám thường xuyên để được nha sĩ đổi lại khay niềng răng mới
    • Khi đeo khay niềng răng bạn thường sẽ bị khô miệng, vậy nên cần bổ sung nước thường xuyên và tham khảo nha sĩ nếu trường hợp này quá nặng

9. Chăm sóc răng miệng đúng cách

  • Vệ sinh răng miệng thường xuyên và kỹ lưỡng là điều bắt buộc
  • Ăn uống có kế hoạch và chỉ nên sử dụng các loại thực phẩm mềm, cắt nhỏ
  • Không sử dụng các loại thức ăn có thể gây hại cho răng: Quá cứng, quá mềm, quá nóng, quá lạnh, các loại đường, cafe, …
  • Tái khám thường xuyên để được các nha sĩ kiểm tra và điều trị nếu có bệnh răng miệng
Niềng răng chỉnh nha

10. Cần đeo khay duy trì sau khi niềng răng chỉnh nha

Khay duy trì có nhiệm vụ giữ răng ở vị trí mong muốn, tránh hiện tượng chạy răng. Đây cũng là điều mà nhiều người thường bỏ qua nhưng lại rất quan trọng. Sau khi niềng răng xương hàm và răng chưa thật sự được hoàn thiện và có xu hướng trả về vị trí ban đầu. Cũng vì vậy mà nếu không đeo khay duy trì thì bao nhiêu cố gắng điều trị của bạn sẽ gần như trở về số 0.

Niềng răng chỉnh nha

Trên đây là 10 điều bạn cần biết về niềng răng chỉnh nha. Hy vọng sau khi đọc bài viết này bạn đã có được những thông tin hữu ích và tự tin lựa chọn phương pháp chỉnh nha và niềng răng này.

– Wiki Thẩm Mỹ –

The post Niềng răng chỉnh nha và những điều bạn bắt buộc phải biết! appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/35VZJrr

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Niềng răng hô mất bao lâu để có hàm răng đều đẹp?