Tuột dây cung khi niềng răng – Khắc phục ra sao, phòng chống thế nào?

Tuột dây cung khi niềng răng là một trong những sự cố không hề hiếm gặp khi điều trị niềng răng chỉnh nha. Tuy nhiên, vì là sự cố nên chúng cũng mang lại không ít phiền phức và nguy hiểm cho người điều trị. Hãy cùng Wiki Thẩm Mỹ tìm hiểu rõ hơn về nguyên nhân, cách xử lý và khắc phục tình trạng này diễn ra để chúng ta có thể trải nghiệm quá trình niềng răng an toàn hơn nhé!

Nguyên nhân và hậu quả tuột dây cung khi niềng răng

Nguyên nhân

Theo chia sẻ của các chuyên gia về niềng răng, rất ít các ca niềng răng diễn ra suôn sẻ mà không gặp phải bất kỳ sự cố nào. Trong đó, tuột dây cung là tình trạng bắt gặp thường xuyên và diễn ra ở nhiều bệnh nhân. Trong một cuộc khảo sát, đa phần những bệnh nhân niềng răng thường tuột dây cung ít nhất một lần trong quá trình chữa trị. Chính vì thế, chúng ta không cần quá hoảng hốt khi gặp phải tình trạng này.

Thế nhưng, bạn cần hiểu rõ rằng không phải ngẫu nhiên mà dây cung có thể tuột ra được khỏi các mắc cài. Thông thường, mắc cài và dây cung có sự liên kết chặt chẽ với nhau để tạo nên một lực kéo hợp lý cà cố định trên thân răng. Vì vậy, không thể có chuyện dây cung tự bung hay mắc cài tự mở được.

Tuột dây cung khi niềng răng

Nguyên nhân chính của hiện tượng này nằm ở việc chăm sóc răng miệng trong quá trình điều trị. Một chế độ chăm sóc không hợp lý, chải răng với lực chải quá mạnh, không áp dụng theo hướng dẫn của bác sĩ sẽ khiến dây cung dễ dàng tuột ra khỏi mắc cài.

Tiếp theo đó, việc sử dụng các loại thực phẩm quá dai, cứng, nóng hoặc quá lạnh cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng tuột dây cung khi niềng răng. Nguyên nhân cuối cùng và cũng quan trọng không kém chính là việc lựa chọn mắc cài kém chất lượng, việc này thường do bệnh nhân đặt sai sự tin tưởng vào những phòng khám nha khoa kém chất lượng.

Hậu quả

  • Dây cung bị tuột và không được gắn lại kịp thời sẽ khiến việc vệ sinh răng miệng trở nên khó khăn. Thậm chí chúng có thể đâm vào các mô mềm gây chảy máu, lở loét, viêm nhiễm và đau đớn.
  • Trong quá trình điều trị, các răng sẽ trở nên yếu đi. Khi bị tuột dây cung, các răng sẽ không còn chịu lực cố định sẽ dễ dàng di chuyển, lệch lạc và ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả chỉnh nha.

Xử lý thế nào nếu tuột dây cung khi niềng răng?

Có rất nhiều người gặp phải trường hợp tuột dây cung nhưng do chúng vẫn nằm thẳng hàng trên cung hàm nên nhìn thoáng qua không thể phát hiện sự cố. Đặc biệt là trẻ em, việc bung dây cung xảy ra thường xuyên và khó nhận biết hơn do trẻ nhỏ chưa có sự chú tâm vào những tình trạng bất thường khi điều trị như đối với người lớn.

Cách xử lý tình trạng này là bạn hãy thường xuyên theo dõi tình trạng mắc cài và dây cung của bản thân để kịp thời nhận biết các biểu hiện khác thường. Song song với đó là hãy tuân thủ đúng theo lịch tái khám của bác sĩ để được theo dõi và kiểm tra kịp thời.

Tuột dây cung khi niềng răng

Ngoài ra, khi phát hiện bị tuột dây cung khi niềng răng, đừng quá hoảng hốt mà hãy nhanh chóng đến ngay phòng khám nha khoa uy tín để gắn lại mắc cài ngay cả khi chưa đến lịch tái khám định kỳ. Các bác sĩ sẽ thăm khám, chỉnh lại dây cung và đồng thời theo dõi lực siết của mắc cài có phù hợp với tình trạng răng hiện tại hay không. Cùng với đó, việc thăm khám sẽ giúp bạn tìm được nguyên nhân khiến dây cung bị tuột, từ đó hạn chế tình trạng này.

Cách phòng chống tình trạng tuột dây cung khi niềng răng

  • Tránh ăn đồ ăn dai, cứng, loại bỏ thói quen xấu có thể khiến dây cung tuột và đứt
  • Thăm khám đúng theo lịch hẹn để được các bác sĩ điều chỉnh dây cung, lực tác động theo đúng quy trình
  • Có chế độ vệ sinh răng miệng hợp lý, thực đơn phù hợp
  • Đảm bảo rằng địa chỉ nha khoa bạn lựa chọn có đủ các yếu tố về tay nghề bác sĩ, cơ sở vật chất hiện đại, kỹ thuật chỉnh nha tiên tiến và sử dụng loại mắc cài có xuất xứ rõ ràng
Tuột dây cung khi niềng răng

Bị tuột dây cung khi niềng răng là một sự cố bắt gặp khá nhiều tuy nhiên không phải là không có cách phòng ngừa cũng như giải quyết hiệu quả vấn đề này. Hãy luôn sáng suốt trong việc lựa chọn phòng khám nha khoa uy tín để quá trình niềng răng chỉnh nha trở nên suôn sẻ hơn bao giờ hết.

– Wiki Thẩm Mỹ – 

The post Tuột dây cung khi niềng răng – Khắc phục ra sao, phòng chống thế nào? appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/3kEYq4j

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Niềng răng hô mất bao lâu để có hàm răng đều đẹp?