Mất răng cửa có niềng được không?

Mất răng cửa có niềng được không hiện là một trong những vấn đề phổ biến được khá nhiều người quan tâm. Bởi lẽ tình trạng mất hay gãy răng ở người trưởng thành đang ngày càng trở nên phổ biến. Thế nhưng, nguyên nhân do đâu và hậu quả để lại có nghiêm trọng hay không mới là điều đáng lo ngại. Chính vì thế, hãy cùng Wiki Thẩm Mỹ hiểu rõ hơn về vấn đề này cũng như đáp án cho câu hỏi có thể niềng răng khi mất răng cửa rồi hay không nhé!

Cấu trúc răng đầy đủ của người trưởng thành

Hiện nay, số răng đầy đủ của một người trưởng thành tổng cộng có 32 cái răng. Số lượng răng này chia đều cho cả hai hàm (hàm trên 16 răng và hàm dưới 16 răng). Các răng này còn được chia thành 4 nhóm chính: Nhóm răng cửa, nhóm răng nanh, nhóm răng hàm nhỏ và nhóm răng hàm lớn. Cụ thể:

  • Nhóm răng cửa: Có 8 chiếc (4 chiếc hàm trên và 4 chiếc hàm dưới) có nhiệm vụ dùng để cắn xé thức ăn thành miếng nhỏ
  • Nhóm răng nanh: Có 4 chiếc răng (2 chiếc hàm trên và 2 chiếc hàm dưới) có nhiệm vụ kẹp và xé thức ăn
  • Nhóm răng hàm nhỏ: Có 8 chiếc răng (4 chiếc hàm trên và 4 chiếc hàm dưới) có nhiệm vụ xé và nghiền thức ăn
  • Nhóm răng hàm lớn: Có 12 chiếc răng ( 4 chiếc hàm trên và 4 chiếc hàm dưới, 4 răng trong cùng của hàm còn được gọi là răng khôn) có nhiệm vụ nhai và nghiền nát thức ăn trước khi đưa vào dạ dày
Mất răng cửa có niềng được không
Cấu trúc răng đầy đủ của người trưởng thành

Có thể thấy, vai trò của mỗi chiếc răng trên cung hàm rất rõ ràng, tuy nhiên vì một số nguyên nhân chủ quan hay khách quan nào đó mà dẫn đến trường hợp mất 1 hoặc 2 cái răng. Bên cạnh đó, cũng có khá nhiều trường hợp cần phải trồng lại răng để đảm bảo chức năng ăn nhai và tính thẩm mỹ. Thế nhưng ở các trường hợp đặc biệt thì việc dùng lực nắn chỉnh răng để khép dần khoảng trống chỗ răng bị mất là hoàn toàn có thể.

Các nguyên nhân gây mất răng

Theo các chuyên gia về răng miệng thì đa số các bệnh nhân bị mất răng nguyên nhân thường do răng không được chăm sóc đúng cách dẫn đến sâu răng, viêm tủy, viêm nướu, viêm nha chu. Nguyên nhân sâu xa hơn còn có thể do cách vệ sinh răng miệng chưa đúng, chải răng qua loa, ăn những loại thực phẩm quá dai, cứng, nhiều axit, đường,… trong một thời gian dài.

Mất răng cửa có niềng được không

Tuy nhiên cũng có không ít các nguyên nhân khách quan khác như chứng mất răng bẩm sinh, mất răng do tai nạn, do tuổi tác,… Đặc biệt, yếu tố duy truyền bẩm sinh cũng có thể làm răng không mọc đúng tại một vị trí nào đó trên cung hàm và cần phải nhổ đi.

Hậu quả của việc mất răng lâu ngày

Mất răng lâu ngày không chỉ gây cản trở quá trình ăn nhai mà còn ảnh hưởng rất nhiều đến tính thẩm mỹ của gương mặt. Bạn có biết, xương hàm có vai trò quan trọng trong việc chịu lực và nâng đỡ cấu trúc của gương mặt, do đó nếu răng mất đi và không được phục hồi trong thời gian dài thì ổ xương răng và xương hàm ở nơi mất răng sẽ dần tiêu biến. Lúc này, gương mặt bạn sẽ bị biến đổi: da mặt chảy xệ, má hóp sâu và xuất hiện nếp nhăn quanh vùng miệng.

Không những thế, việc tiêu hoá thức ăn sau khi mất răng cũng trở nên kém hơn, lực nhai nghiền thức ăn kém hơn, gây ra đau dạ dày thiếu dinh dưỡng. Việc phát âm cũng bị ảnh hưởng và hô hấp khó khăn hơn do lưỡi bị nâng lên và to hơn. Có thể nói, việc mất răng lâu ngày sẽ trở thành mối bận tâm lớn và ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của bệnh nhân khá nhiều.

Mất răng cửa có niềng được không?

Quay lại cùng với vấn đề chính của chúng ta, mất răng cửa hoàn toàn có thể niềng răng được. Tuy nhiên, trong trường hợp sau khi nắn chỉnh các răng về đúng vị trí, đều đẹp mà cung hàm vẫn còn khoảng trống thì cần phải tiến hành trồng implant hoặc cầu răng sứ kết hợp cùng niềng răng.

Để niềng răng chỉnh nha, bạn có thể áp dụng một trong hai phương pháp:

  • Niềng răng mắc cài
  • Niềng răng trong suốt

Trường hợp mất răng là trường hợp khá đặc biệt chính vì thế khí cụ định hình hàm sẽ được gắn vào các răng kế cận răng đã mất để quá trình niềng các răng khác không bị xô lệch về phí khoảng trống chỗ mất răng. Sau đó, để răng được phục hồi cấu trúc, hoàn thiện như ban đầu thì chúng ta bên áp dụng các phương pháp phục hình răng sau niềng.

Mất răng cửa có niềng được không

Tuỳ vào từng trường hợp cụ thể mà biện pháp điều trị có thể khác nhau. Đừng quá lo lắng về việc mất răng cửa có niềng được không mà hãy nghĩ nhiều hơn về việc tìm một nha khoa chuyên sâu, uy tín và chất lượng để được thăm khám và tư vấn kỹ. Biết đâu tình trạng mất răng của bạn có thể khiến cho việc niềng răng thuận lợi hơn vì không cần nhổ bớt răng thì sao?

– Wiki Thẩm Mỹ –

The post Mất răng cửa có niềng được không? appeared first on Wiki Thẩm Mỹ.



from Wiki Thẩm Mỹ https://bit.ly/3cls6AL

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Cắm vít niềng răng có đau không? Trường hợp nào cần thực hiện?

Bạn đã biết cách giảm đau buốt sau khi niềng răng hay chưa?

Niềng răng hô mất bao lâu để có hàm răng đều đẹp?